MC Minh Trang 'dù đã làm mẹ, làm vợ, phụ nữ nên yêu thương bản thân mình'

MC Minh Trang (cựu MC của Đài Truyền hình Việt Nam) chia sẻ rằng không chỉ bản thân cô mà hầu hết chị em phụ nữ sau khi lập gia đình đều muốn dành tất cả những điều tốt nhất cho chồng và các con mà đôi khi quên mất chăm sóc chính bản thân mình.

Nhiều bà mẹ cho rằng hy sinh chính là một thiên chức, thế nhưng đôi khi thứ họ nhận lại là người chồng vô tâm, những đứa con thích đòi hỏi, luôn muốn giành phần ngon nhất mà thiếu đi sự cảm thông, chia sẻ.

Là mẹ của 4 em bé, Minh Trang luôn dành điều tốt đẹp nhất cho các con, đặc biệt cô luôn chọn phần khó ăn, không ngon cho mình, còn để dành phần ngon nhất cho các con. Thế nhưng, cho đến một ngày, con gái hồn nhiên đưa mẹ 3 quả chuối đen và khẳng định "vì mẹ thích ăn mà". Điều này khiến nữ MC nhận ra lâu nay cô đã vô tình truyền cho con thông điệp chưa đúng về sự hy sinh của người mẹ.

Việc mẹ dành hết những thứ không ngon về mình vô tình gửi đi thông điệp cho những thành viên khác trong nhà, đặc biệt là cho các bạn nhỏ, rằng mẹ "thích" ăn mấy thứ đó, mẹ sẽ là người mặc định dùng những thứ không ai muốn dùng, còn lại những thứ trắng trẻo, thơm ngon, lành lặn thì chia đều cho tất cả những người còn lại. Mẹ là người "thích ăn mấy món thừa còn lại của bữa trước", mẹ là "thùng nước gạo", mẹ là "điểm dừng chân cuối cùng trước khi thứ gì đó kết thúc trong sọt rác".

"Mình biết có những bà mẹ chuyên thích ăn xương, có những ông bố chỉ thích ăn phao câu, hoa quả thì chỉ thích gặm hạt... Có những người mẹ, người bà lo cho con đi du học bên Tây nhưng quần áo đẹp có khi cả năm không dám mua 1 bộ, đồ đã ngả màu, giãn chun, mặc cả năm cũng không thay mới.

Mình biết hy sinh là niềm hạnh phúc của nhiều mẹ, nhiều bà. Nhưng tự biết cách chăm sóc cho bản thân, tự mình biết cách làm cho mình vui vẻ, tươi mới, hay ho... cũng là bài học quan trọng mà người người làm cha mẹ như chúng ta nên dạy con cái mình, nhỉ? Mình tin là em bé nào lớn lên cũng muốn thấy cha mẹ mình khỏe mạnh, vui vẻ, biết tận hưởng và có cuộc sống riêng thú vị", bà mẹ 4 con tâm sự.

Nữ MC cũng luôn tự dặn bản thân biết chăm sóc, yêu thương mình mỗi ngày, không lấy việc "hy sinh" làm niềm vui và sự tự hào một cách mù quáng. Dưới đây là 8 điều MC Minh Trang muốn chia sẻ đến những chị em đã làm mẹ, làm vợ.

1. Món ngon cả nhà cùng ăn. Món còn thừa của bữa trước cũng chia đều. Đồ dở không ai muốn ăn thì nên thẳng tay đem bỏ. Dù bản tính tiết kiệm đến mấy cũng bỏ. Bỏ vài lần tự khắc sẽ làm đủ ăn, nấu đủ ngon để khỏi phải bỏ, phải tiếc.

2. Thứ gì máy móc làm tốt hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn, thì để máy móc làm. Máy giặt, máy rửa bát, nồi chiên, nồi ủ... cũng quan trọng không kém chiếc xe, điện thoại di động vậy.

3. Buồn ngủ thì đi ngủ. Mệt thì nghỉ. Bát đũa để sáng hôm sau rửa cũng không sao. Quần áo đã khô chưa kịp gấp để mai cũng chẳng vấn đề gì. Cố làm rồi than thân trách phận, thấy tủi thân, thiệt thòi, buồn bã, mệt mỏi, cáu chồng, giận con. Vậy mới khổ.

4. Thi thoảng cả nhà nên ăn ở ngoài hoặc gọi đồ về nhà. Vừa đổi món, vừa đỡ công nấu nướng, dọn dẹp. Thời gian dư ra, cả nhà cùng đi dạo, hít thở không khí trong lành, tận hưởng cảm giác thong dong hiếm hoi vào buổi tối, hoặc cùng xem phim, đọc sách, chơi trò chơi.

5. Làm mẹ làm vợ thì mỗi tháng ít nhất cũng nên có 1 ngày nghỉ phép. Đi chơi với hội bạn, shopping, spa, rủ chồng đi hẹn hò, xem phim, hoặc đơn giản là nằm dài cả ngày chẳng làm gì cả. Đã làm không lương, không bảo hiểm, lại còn không có ngày nghỉ nữa!

6. Quần áo nên sắm đủ dùng, tránh lãng phí. Phụ nữ mặc đẹp tự khắc thấy vui. Mà vợ mặc đẹp, mẹ mặc đẹp thì chồng, con cũng vui mà.

7. Những thứ thiết yếu liên quan đến sức khỏe thì không nên tiếc. 1 năm đi khám tổng quát 1 lần, phụ nữ đã sinh đẻ rồi nhớ làm luôn cả tầm soát ung thư nữa. Bàn chải 3 tháng thay 1 lần. Đồ lót 6 tháng thay 1 lần. Đồ lót cũ tốt nhất là nên bỏ, tiếc rẻ vừa không thoải mái, vừa hại sức khỏe!

8. Tập thể dục thường xuyên. Mỗi ngày phải tự dành ra ít nhất 30 phút. Chia sẻ với chồng con, bố mẹ về nhu cầu này, đề nghị được hỗ trợ xử lý bớt các đầu việc trong 30 phút thể dục đó của mình.

"Mẹ luôn là người hy sinh nhiều nhất trong gia đình, cả thanh xuân dành cho việc nuôi nấng và chăm sóc con cái", đó là câu mà mọi người vẫn được nghe rất nhiều về vai trò và trách nhiệm của người phụ nữ. Dẫu biết tình yêu của mẹ luôn vĩ đại, lớn lao nhưng để các con hiểu được điều đó một cách đúng đắn lại không hề dễ dàng. Phụ nữ phải vui, hạnh phúc thì mới nuôi dạy con cái trong vui vẻ, hạnh phúc được.

An Chi