Rối loạn chức năng tình dục ở người bị trầm cảm

Rối loạn chức năng tình dục ở người bị trầm cảm Rối loạn ham muốn tình dục là một trong những triệu chứng thường gặp ở người mắc bệnh trầm cảm. Bệnh nhân trầm cảm luôn trong tình trạng buồn rầu vô cớ, nét mặt ủ rũ... Chính vì cảm giác buồn bã này mà họ không muốn quan hệ tình dục. Vì sao trầm cảm làm giảm ham muốn tình dục?

Theo nghiên cứu cho thấy, trầm cảm là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm ham muốn tình dục, đặc biệt là ở nam giới. Khi bị trầm cảm, các chất dẫn truyền thần kinh thiếu hụt, là nguyên nhân khiến não bộ khó gửi tín hiệu đến các cơ quan sinh dục, gây hiện tượng suy giảm ham muốn tình dục.

Trầm cảm dễ dẫn đến rối loạn chức năng tình dục (Ảnh minh họa)

Biểu hiện suy giảm ham muốn tình dục do trầm cảm Không thấy thoải mái khi quan hệ

Người bệnh sẽ khó tận hưởng thời gian vui vẻ với bạn đời của mình trên giường như trước đây. Những triệu chứng này được gọi là Anhedonia - một tình trạng đặc trưng bởi sự thiếu hoàn toàn niềm vui hoặc mất khả năng tận hưởng cuộc sống.

Luôn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ hoặc khó ngủ

Ảnh minh họa

Việc thiếu ngủ và ngủ quá nhiều đều ảnh hưởng đến đời sống tình dục, khiến bệnh nhân trở nên mệt mỏi, thiếu hụt năng lượng, từ đó gây suy giảm ham muốn tình dục.

Ảnh hưởng đến sự gắn kết

Trầm cảm có thể tạo ra rào cản giao tiếp giữa bản thân người bệnh và người bạn đời của mình. Người bệnh sẽ không thể thảo luận vấn đề của mình một cách thoải mái với người bạn đời. Điều này thường dẫn đến sự hiểu lầm và thất vọng giữa các cặp vợ chồng.

Nghi ngờ bản thân

Trong trường hợp có điều gì đó không ổn trong đời sống tình dục, người bị trầm cảm thường có xu hướng đổ lỗi cho bản thân. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến ham muốn tình dục.

Cách cải thiện đời sống tình dục khi mắc chứng trầm cảm

Những cảm xúc tiêu cực khiến bạn cảm thấy chán đời sống tình dục, giải pháp tốt nhất là bạn nên đến gặp bác sĩ tâm lý, để kiểm soát bệnh tốt hơn.

Ảnh minh họa

+ Giảm bớt âu lo: Học cách đối phó và cân bằng giữa công việc với đời sống sinh hoạt hàng ngày, tránh ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.

+ Tâm sự với bạn đời: Các cặp đôi nên học cách tâm sự thấu hiểu để đạt được sự thỏa mãn trong “chuyện ấy”.

+ Lên kế hoạch cho mỗi lần thân mật: Lên kế hoạch cho chuyện “phòng the” sẽ kích thích ham muốn trở lại.

+ Bỏ các thói quen xấu: Việc loại bỏ các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, sẽ là yếu tố khơi dậy ham muốn tình dục.

+ Thực hiện một chế độ ăn khoa học: Chế độ ăn uống hợp lý, sử dụng đồ ăn giàu vitamin và các chất chống oxy hóa, tránh chế độ ăn nghèo calo, đồ béo, đồ ngọt,...

Trầm cảm ảnh hưởng rất lớn đến quan hệ tình dục của các cặp vợ chồng, do đó khi nghi ngờ bản thân mắc bệnh trầm cảm thì cần phải đến các cơ sở y tế sớm để được các bác sĩ tư vấn, chẩn đoán, điều trị, hạn chế tối đa tình trạng rối loạn ham muốn tiến triển ngày càng nặng.

Trầm cảm là một bệnh lý liên quan đến tâm trí và cơ thể, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Vì thế khi thấy các triệu chứng trầm cảm của chính mình hoặc bạn bè, người thân xung quanh, cần đi khám chuyên khoa sớm nhất để được điều trị bằng thuốc và các liệu pháp tâm lý phù hợp.

Xem thêm: Rèn luyện sức khỏe chống dịch bệnh tại nhà

Hoàng Ly (T/H)